Website số 1 về Khoa Học Thôi Miên tại Việt Nam

IMG_8912

Khoá học Dẫn Thiền – Xuất thần hay Nhập tĩnh

Đánh giá bài viết

Dẫn Thiền

Dẫn Thiền từng là một phương thức tiếp cận Thiền mà nhiều người kỳ vọng. Từng có thời gian mà dẫn Thiền được sử dụng rất nhiều nhưng thực tế phương pháp tiếp cận Thiền định này đã xuất hiện các vấn đề gây thất vọng cho mọi người

Thứ nhất : dẫn Thiền vốn là một phương thức hiệu quả nhưng đòi hỏi người dẫn Thiền phải hiểu rõ về phương pháp. Tôi sẽ bàn về những điểm quan trọng cốt lõi của phương pháp dẫn Thiền ở một bài khác.

Thứ hai : kết quả của trạng thái được tạo ra từ dẫn Thiền. Sau khi vào trạng thái mà dẫn Thiền tạo ra nhiều người đã lạc vào những cảnh giới siêu thực trong tâm. Đó là các khung cảnh lạ, hoặc những cảnh trong ký ức hiện lại, hoặc những cảnh trong tâm tưởng sinh ra,… các cảnh sắc hiện ra rất rõ ràng, và chúng đã tạo ra những trải nghiệm mạnh mẽ, chân thực cho Thiền sinh. Trong cảnh sắc hiện ra từ trạng thái Thiền sinh có thể nhìn thấy, nghe thấy, ngửi thấy, sờ thấy, nếm thấy,…

Khi mới trải nghiệm các hiện tượng này, Thiền sinh thấy thú vị và bất ngờ, nhưng sau nhiều lần trải nghiệm những cảnh sắc hiện ra trong trạng thái của dẫn Thiền, dường như các Thiền sinh đều dần cảm thấy chán nản. Vì họ chưa thực sự đạt tới những tiến bộ của Tâm.

Trải nghiệm những cảnh sắc phát sinh trong Tâm không mang lại giá trị gì. Thực chất chỉ là : thay vì chìm đắm với những cảnh bên ngoài do 5 giác quan mang lại, thì bây giờ Thiền sinh lại rơi vào các cảnh sắc bên trong do tâm tưởng tạo ra. Về bản chất chẳng có gì khác nhau, đều sẽ làm cho Tâm mệt mỏi.

Thiền vốn là để thoát khỏi tâm nhị nguyên, phân biệt, dao động và mệt mỏi để tìm lại sự tĩnh lặng, rỗng rang, bình an và hạnh phúc bên trong. Nhưng bỏ cảnh bên ngoài để chìm vào cảnh bên trong thì cũng không có gì khác nhau !

Xuất Thần – Nhập Tĩnh

Dẫn Thiền có thể loại bỏ ý chí, tâm dần trở nên đơn điệu, nhạy bén, từ đó dễ rơi vào các cảnh sắc trong tâm mà không đạt tới sự tĩnh lặng, bình an ? Đó là bởi vì khi ý thức suy yếu, hệ thống kinh nghiệm bị tách khỏi nhận thức thì con người sẽ chuyển sang trạng thái Xuất thần. Đây là trạng thái mà người được giảm dần sự tiếp nhận thế giới qua 5 giác quan, khi đó có thể tập trung hoàn toàn được vào một đối tượng bên trong, lúc này Thiền sinh đã có thể rơi vào các khung cảnh, các câu chuyện, các hồi tưởng của chính họ.

Xuất thần có cơ sở từ cơ chế phân ly của não bộ, cơ chế này diễn ra nhiều lần mỗi ngày với tất cả chúng ta. Xuất thần là điều cần thiết, bởi vì Xuất thần đơn giản là loại bỏ sự tiếp thu hiện tại, từ đó mới loại bỏ sự ảnh hưởng của 5 giác quan tới tâm trí. Khi Xuất thần thì tâm của Thiền sinh đã rất nhạy cảm, đáng ra có thể dễ dàng uốn nắn để Nhập Tĩnh. Nhưng sau khi tiếp cận trạng thái Xuất thần thì người dẫn Thiền đã không thể nào giúp Thiền sinh vào trạng thái Nhập Tĩnh.

Xuất Thần là cần thiết, là bước tiền đề của Nhập Tĩnh, nhập Tĩnh mới là mục đích của sự thực hành Thiền Định. Bởi vì có nhập Tĩnh mới sinh ra Thiền duyệt.

Thiền duyệt

Thiền duyệt là thức ăn của Tâm. Giống như thân cần thức ăn, nước uống và hơi thở thì Tâm cần thức ăn là Thiền duyệt. Thân không được ăn thì mất sức, mệt mỏi, ốm yếu, tương tự như vậy Tâm không được ăn cũng sẽ hao mòn, trống rỗng, mất phương hướng,..

Thiền duyệt là thức ăn của Tâm, Tâm được dưỡng mới phát sinh an lạc, trí tuệ. Dẫn Thiền cần tránh cho Thiền sinh rơi vào các cảnh sắc của Tâm tưởng mà cần đưa họ vào trạng thái nhập Tĩnh. Do đó người dẫn Thiền phải thực sự hiểu rõ phương thức tiến hành.

Thông tin khoá học :

Bạn có thể cũng quan tâm

edit-26465164229255951844380395843428640586321373n-16823971389421981939118

Yêu như thủa ban đầu

nhà thôi miên

Trở thành nhà thôi miên như thế nào??

Scroll to Top