Thôi miên tiền kiếp – không được coi là phương pháp trị liệu
APA – Hiệp hội tâm lý học Hoa Kỳ đã bác bỏ thôi miên tiền kiếp, nó được xem là Phi đạo đức và không được coi là một phương pháp trị liệu. Phương pháp thôi miên được sử dụng để hồi quy tiền kiếp đặt người thụ cảm vào một tình trạng dễ bị tổn thương và xâm hại bởi những cấy ghép ký ức sai trái. Thôi miên tiền kiếp vi phạm nguyên tắc đầu tiên và trên hết của trị liệu là “Không gây hại”
Hồi quy tiền kiếp là một thủ tục thôi miên để đưa người thụ cảm trở lại các ký ức mà họ tin rằng đó là kiếp trước của họ. Phương pháp này bị giới Y khoa và những chuyên gia nghiên cứu cho là không hề chính xác, một dạng ảo tưởng.
Nhà thôi miên tiền kiếp thường sử dụng các câu hỏi để khám phá bối cảnh của người thụ cảm khi đang ở trong thôi miên tiền kiếp, kiểu như “bạn đang ở đâu ? Bạn là ai ? Nơi bạn đang ở là nơi nào ?..” . Từ đây mà câu chuyện về tiền kiếp được hình thành. Cách thức này sử dụng hai kỹ thuật của khoa thôi miên : một là “Liệu pháp phục hồi trí nhớ”, hai là “Hiệu ứng xuyên tạc ký ức”.
Như vậy thì những gì được hình thành trong thôi miên tiền kiếp không phải là thật. Việc nhà thôi miên sử dụng các “Câu hỏi gợi ý” khiến người thụ cảm hình thành nên những ký ức sai lệch. Họ đã kết hợp giữa “Chứng mất trí nhớ” + “Sự nhầm lẫn” + “Kỳ vọng của người thụ cảm” để tạo ra các câu chuyện giả tạo đó.
Những điều tra về tính xác thực của các ký ức trong quá trình hồi quy tiền kiếp đã chứng minh rằng chúng hoàn toàn sai lầm. Tiền kiếp chỉ đơn giản là được hình thành từ Niềm tin của người thụ cảm + Gợi ý của nhà thôi miên
Kỹ thuật sử dụng
Nhà thôi miên tiền kiếp sử dụng kỹ thuật thôi miên để thúc đẩy người thụ cảm nhớ lại lý ức. Sau đó có thể sử dụng một loạt các câu hỏi được thiết kế để gợi ý ra những câu chuyện và tuyên bố nó là những ký ức tiền kiếp.
Nhà thôi miên tiền kiếp sử dụng kỹ thuật bắc cầu để liên kết cuộc sống hiện tại với các câu chuyện tiền kiếp của người thụ cảm, từ đó chuyển thành tác động trị liệu.
Nguồn gốc các ký ức trong thủ tục hồi quy tiền kiếp
“Ký ức” được khôi phục bằng các kỹ thuật như hồi quy tiền kiếp có thể là sản phẩm của chứng Cryptomnesia. Nó xảy ra khi một ký ức bị lãng quên đột nhiên quay trở lại mà đối tượng không nhận ra nó, người đó sẽ tin rằng các ký ức đó là chính xác.
Ngay sau đó thì hiện tượng “Sự thiên vị trí nhớ” lại xảy ra, đây là hiện tượng làm người ta nhớ sai sự thật trong khi họ nhớ đến một giai điệu, một cái tên, hay một câu chuyện, ….mặc dù họ không cố tình nhớ sai, nhưng não bộ não đã tự động nhớ sai các ký ức cũ để tạo ra các cảm xúc tích cực mới. Các ký ức được tạo ra từ thôi miên tiền kiếp không thể phân biệt, thậm chí còn sống động hơn các ký ức thật, nhất là ở những người tin vào luân hồi tiền kiếp.
Việc tin vào luân hồi không có nghĩa là thôi miên tiền kiếp đang hoạt động đúng. Cũng giống như việc bạn tin là bản chất con người thánh thiện, nhưng không có nghĩa là kẻ trước mặt của bạn sẽ không thó cái món đồ giá trị đang hớ hênh của bạn.
Các nhà nghiên cứu lần theo các câu chuyện tiền kiếp để khảo chứng : ví dụ một hiện tượng như người trong khi hồi quy tiền kiếp đột nhiên nói giọng Anh và văn phong của thế của thế kỷ 16 là thời kỳ phục hưng.
Nhưng khi các nhà nghiên cứu xem xét hiện tượng này thì phát hiện ra rằng đó không phải là giọng Anh và văn phong của thời kỳ lịch sử này, mà nó đến từ một bộ phim mà người này đã xem. Hay như một người hồi quy thấy mình ở thời kỳ La Mã thì thực ra tất cả câu chuyện và thông tin hồi quy tiền kiếp có trong một cuốn tiểu thuyết xuất bản năm 1947 có bối cảnh là thời kỳ La Mã…..
Các nghiên cứu
Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng các ký ức kiếp trước là sai, nó được tạo ra từ tính cảm ứng của trạng thái thôi miên. Một nghiên cứu từ năm 1976 đã kết luận rằng các đối tượng khi được thôi miên tiền kiếp đã tự miêu tả danh tính mới của mình trong tiền kiếp.
Các câu chuyện tiền kiếp có những chi tiết cực kỳ phức tạp với những mô tả sống động …. Nhưng khi các chuyên gia tiến hành nghiên cứu, đánh giá thì tất cả những đối tượng này đều có đặc tính chung là rất nhạy cảm với thôi miên, các đánh giá tâm lý chỉ ra họ đều có sẵn kỳ vọng vào sự thành công của thôi miên tiền kiếp. Những người này đều thể hiện sự mong đợi về việc nhớ về kiếp trước của mình. …
Kết luận là thôi miên tiền kiếp đơn giản chỉ là việc người thụ cảm đang suy nghĩ như thể họ là một người khác. Các câu chuyện được hình thành từ sự kết hợp giữa nhu cầu thầm kín của họ với các thông tin họ thu thập được bên ngoài như truyền hình, tiểu thuyết, kinh nghiệm sống…
Đạo đức
Hồi quy tiền kiếp đã bị chỉ trích là phi đạo đức, các nghiên cứu nghiêm túc và khách quan đều chỉ ra rằng không có bất cứ bằng chứng nào chứng minh cho các “câu chuyện tiền kiếp thông qua thôi miên” . Thôi miên tiền kiếp làm cho người thụ cảm rơi vào những ký ức sai lầm, các ảo tưởng dưới danh nghĩa trị liệu. Các ký ức mà người ta trải nghiệm trong thôi miên sống động như những ký ức thực và con người không thể phân biệt được, do đó những nguy hại về những ký ức giả tạo trong thôi miên sẽ không thể khắc phục được.
APA – Hiệp hội tâm lý học Hoa Kỳ đã bác bỏ thôi miên tiền kiếp, nó được xem là Phi đạo đức và không được coi là một phương pháp trị liệu. Phương pháp thôi miên được sử dụng để hồi quy tiền kiếp đặt người thụ cảm vào một tình trạng dễ bị tổn thương và xâm hại bởi những cấy ghép ký ức sai trái. Thôi miên tiền kiếp vi phạm nguyên tắc đầu tiên và trên hết của trị liệu là “Không gây hại”
Như tôi đã trình bày ở trên, và xin nhấn mạnh lại rằng, bản thân tôi tin vào thuyết luân hồi. Niềm tin này của tôi sẽ không bao giờ được dùng để gây ảnh hưởng lên bất cứ một người nào khác, nhất là khi họ đang ở trong một trạng thái dễ bị tổn thương như trong trạng thái thôi miên.
Việc chúng ta tin hay không vào thuyết luân hồi đều cần được chính chúng ta trân trọng và yêu cầu người khác phải tôn trọng, bằng cách không can thiệp, không can thiệp bằng các thủ tục chuyên môn không thể từ chối như thôi miên. Nhưng niềm tin đó không liên quan đến việc đánh giá Thôi miên tiền kiếp có đúng sự thật hay không.
Cho dù là bạn tin có tiền kiếp, nhưng thôi miên tiền kiếp có thật hay không thì lại khác. Nó giống như bạn tin con người thánh thiện, nhưng không có nghĩa là bạn không bao giờ gặp kẻ cắp. Thôi miên tiền kiếp là một thủ tục chuyên môn, và vì thế tính đúng đắn của nó phải đến từ kết luận của các nghiên cứu và các chuyên gia.