Thôi miên đang tuân theo sự tiến hoá tất yếu đề phù hợp với nhu cầu, thời đại và sự triển khai trọng tâm các khía cạnh khác nhau của nó. Ngày nay thôi miên đưa ra cho khách hàng những lựa chọn cụ thể, rõ ràng bằng cách triển khai những phần khác nhau của một tổng thể trong Thôi miên cổ điển. Điều này thực sự hữu ích cho sự mở rộng ảnh hưởng của thôi miên thành một lựa chọn được nhiều người yêu thích hơn.
Sự lầm lạc có thể từ việc ngừng đào sâu
Có nhiều chuyên gia trong các nhánh của thôi miên đã được đào tạo, họ đều có đủ trình độ để thực hiện chuyên môn của mình mà không mất quá nhiều thời gian cho việc nghiên cứu và học Thôi miên cổ điển, do đó đội ngũ chuyên gia đã phát triển nhanh để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của xã hội.
Đến một lúc nào đó, khi có đủ điều kiện và cơ hội, tôi nghĩ tất cả những ai theo đuổi thôi miên hay các nhánh liên quan đến thôi miên đều nên bắt đầu cho việc nghiên cứu một cách nghiêm túc Thôi miên cổ điển, bởi đó là một tổng thể đầy đủ về thôi miên, khi bạn hiểu thôi miên cổ điển bạn sẽ phát huy rực rỡ chi nhánh của bạn mà không sợ lầm lạc.
Tôi cho rằng các chi nhánh triển khai của thôi miên như “Thôi miên lượng tử”, “Chữa lành đứa trẻ bên trong”. “Thôi miên hồi quy tiền kiếp”, “Dẫn thiền”, “Thiền buông thư”,……. rất hữu ích cho việc triển khai mạnh mẽ đến cộng đồng, Nhưng những nhà thôi miên, những người quan tâm tới khía cạnh học thuật, cần công nhận rằng hướng tiếp cận từ Thôi miên cổ điển để đi tới bộ môn của họ mới thực sự đưa đến một cái nhìn về bản chất chính xác nhất.
Sự khách quan
Những khái niệm và lý thuyết được trình bày bởi Thôi miên cổ điển đảm bảo cho ta một cái nhìn khách quan, trước khi ta lựa chọn và chấp nhận cho riêng mình một quan điểm.
Tôi lấy ví dụ như sau : Về Thôi miên hồi quy, hiện tượng xảy ra là khách hàng dường như hồi tưởng lại quá khứ của mình, đôi khi thấy họ là một người khác, ở một nơi khác, trong một thời gian khác, với một danh tính khác… và thông qua thông tin nhà thôi miên khai thác từ khách hàng trong trạng thái hồi quy để giải quyết vấn đề khách hàng gặp phải trong hiện tại.
Toàn bộ quá trình trên Thôi miên cổ điển chỉ nhìn nhận như một hiện tượng, chấp nhận sử dụng hiện tượng này để tạo ra kết quả trị liệu mà sẽ không kết luận bản chất của hiện tượng đó. Nghĩa là Thôi miên cổ điển không kết luật rằng có kiếp trước, có luân hồi, Thôi miên cổ điển nhìn nhận hiện tượng đó như một hình thức diễn đạt nguyên nhân ẩn kín của căn bệnh trong tiềm thức.
Những nguyên nhân không thể diễn đạt theo cách bình thường, và tiềm thức sáng tạo một mô hình quen thuộc dễ hiểu hơn để miêu tả nguyên nhân thực sự của căn bệnh, dưới dạng một câu chuyện có logic. Giống như người hoạ sĩ khi muốn diễn đạt tâm trạng của mình, thì ông ta sẽ dùng màu để vẽ thành một bức tranh, người khác qua đó mà hính dung đúng về tâm trạng của ông.
Bạn hiểu tại sao Thôi miên cổ điển lại giữ cho bạn một cái nhìn khách quan chưa ? Đó chỉ là một ví dụ, bạn cũng nên hiểu rằng cần hàng ngàn ví dụ như thế mới hiểu được phần nào những điều tôi muốn nói về Thôi miên cổ điển. Đó là lý do tôi khuyên mỗi người đều nên dành tâm sức xứng đáng cho Thôi miên cổ điển.
Khi đã có cách tiếp cận khách quan, bạn có thể lựa chọn cho riêng bạn một quan điểm rằng : Tôi tin đó là tiền kiếp của khách hàng, tôi tin luân hồi, và tôi sống với niền tin đó, tôi đã thấy các bằng chứng và tôi tự mình lựa chọn quan điểm mà tôi chấp nhận. – Nhưng tôi đề nghị bạn hãy giữ quan điểm đó cho riêng mình, và khi nói về nó với người khác, hãy thêm một ý rõ rằng rằng “ đó là quan điểm cá nhân của tôi”.
Cái Tâm của Nhà Thôi Miên
Bởi mọi người đều có quyền tự do ý trí, nhưng các Nhà thôi miên thừa hiểu rằng để mỗi người giữ vững được khả năng tự do ý trí của mình là điều không hề dễ. Con người dễ dàng bị áp đặt nhận thức, và một Nhà thôi miên cũng vô tình nhưng với kỹ năng ám thị mạnh mẽ lại càng dễ hơn để áp đặt nhận thức lên người khác một cách vô hình khó kháng cự.
Tôi cho rằng các Nhà thôi miên hãy dành hết tâm sức của mình, với ý thức trách nhiệm và chuyên môn để tạo ra giá trị cho khách hàng, giúp họ giải quyết vấn đề của mình, nhưng cần hết sức tôn trong một điều quan trọng : “ Không can thiệp thô bạo đến tự do nhận thức của con người”
Một người khi sẽ sống cả đời mình với một nhận thức, và nhận thức sẽ chi phối mọi khía cạnh của cuộc đời họ, do đó nó quyết định giá trị đời sống của họ, quyết định ý nghĩa cuộc đời của họ….Vì thế không ai có quyền làm tổn thương đến tự do nhận thức, mà Nhà thôi miên là người có những kỹ năng để can thiệp vào nhận thức của khách hàng, do đó tôi chân thành đề nghị các Nhà thôi miên hãy thận trọng trong quá trình phục vụ khách hàng của mình.